วันเสาร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2560

ประวัติศาสดาของพระพุทธศาสนา


ประวัติศาสดาของพระพุทธศาสนา


     พระพุทธศาสนา  ถือได้ว่าเป็นศาสนาประจำชาติไทย  เพราะชาวไทยประมาณร้อยละ 90 นับถือพระพุทธศาสนา  ดังนั้นเราจึงควรศึกษาพระพุทธประวัติ  เพื่อให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับพระพทธศาสนาอย่างชัดเจนยิ่งขึ้น
     พระพุทธศาสนากำเนิดขึ้นในชมพูทวีป  (ปัจจุบัน คือ ประเทศอินเดีย)  โดยมีพระพุทธเจ้าเป็นศาสดา  พระพุทธเจ้าทรงมีพระนามเดิมว่า เจ้าชายสิทธัตถะ  เป็นพระโอรสของพระเจ้าสุทโธทนะ  พระราชาผู้ครองกรุงกบิลพัสดุ์  กับพระนางสิริมหามายา  เมื่อเจ้าชายสิทธัตถะมีพระชนมายุ 16 พรรษา  จึงได้อภิเษกสมรสกับพระนางยโสธรา (พิมพา) 


     พระเจ้าสุทโธทนะไม่ต้องการให้เจ้าชายสิทธัตถะออกผนวชตามคำทำนาย  พระองค์จึงทรงพยายามที่จะให้เจ้าชายเพลิดเพลินอยู่ในความสุขทางโลก  ได้แก่  ความพอใจในรูป รส กลิ่น เสียง  และสัมผัส  ซึ่งเป็นความพอใจของคนทั่วไป  แต่สิ่งนั้นกลับยิ่งทำให้เจ้าขายทรงเบื่อหน่าย  การดำเนินชีวิตแบบนี้มากยิ่งขึ้น  เพราะทรงเห็นว่าเป็นชีวิตที่มีความสุข

     เจ้าชายสิทธัตถะทรงตัดสินพระทัยออกผนวช  หลังจากออกผนวชแล้ว  พระสิทธัตถะได้แสวงหาแนวทางการปฏิบัติเพื่อการหลุดพ้นจากความทุกข์จากอาจารย์ในสำนักต่าง ๆ แต่ก็ไม่เป็นผล  พระองค์จึงทรงแสวงหาวิถีทางแห่งการดับทุกข์  ด้วยวิธีการทรมานตนเองหรือการบำเพ็ญทุกรกิริยา  ตัวอย่างเช่น
          -  เอาฟันกดกันให้แน่น  และใช้ลิ้นกดเพดาน
          -  กลั้นลมหายใจเข้าออก
          -  อดอาหารจนร่างกายซูบผอม
     เมื่อพระองค์ทรงบำเพ็ญทุกรกิริยาไประยะหนึ่ง  ทรงเห็นว่ายังไม่ใช่หนทางที่จะทำให้พ้นทุกข์จึงเลิกเสีย  และกลับมาเสวยอาหารตามปกติ
     หลังจากนั้นพระสิทธัตถะทรงเริ่มบำเพ็ญเพียร  โดยการนั่งสมาธิ  ทำให้จิตสงบ  ขณะนั้นพญามาร (หมายถึงกิเลส)  ได้มาหลอกล่อพระองค์ให้ทรงหวนกลับไปสู่ความสุขสบายทางโลก  แต่พระสิทธัตถะทรงตั้งจิตมั่นไม่หวั่นไหวต่อความคิดอันชั่วร้ายทั้งหลายที่เข้ามารบกวนจิตของพระองค์  ในที่สุดพระองค์ตรัสรู้  เป็นสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยการค้บพบหนทางพ้นทุกข์  ซึ่งได้แก่ความจริงอันประเสริฐ 4 ประการ  หรือ  อริยสัจ 4 


     เมื่อพระพุทธเจ้าตรัสรู้แล้ว  พระองค์ทรงได้พิจารณาถึงบุคคลที่พระองค์จะแสดงธรรมโปรด  พระองค์ทรงเห็นว่าปัญจวัคคีย์เป็นผู้มีกิเลสอันเบาบาง  จึงเสด็จไปโปรดปัญจวัคคีย์ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน
     พระพุทธองค์ได้ทรงแสดงปฐมเทศนา  ชื่อว่า  ธัมมจักกัปปวัตตนสูตรแก่ปัญจวัคคีย์ในวันขึ้น 15 ค่ำ  เดือน 8  หลังจากฟังพระธรรมเทศนาแล้ว  ทำให้โกณทัญญะซึ่งเป็นหัวหน้าของปัญจวัคคีย์บรรลุธรรมเบื้องต้น  และได้ทูลขออุปสมบท  นับได้ว่าพระโกณฑัญญะบรรลุธรรมเบื้องต้น  และได้ทูลขออุปสมบท  นับได้ว่าพระโกณฑัญญะเป็นสาวกองค์แรกในพระพุทธศาสนา  และต่อมาปัญจวัคคีย์อีก 4 ท่าน  ได้แก่  วัปปะ  ภัททิยะ  มหานามะ  และอัสสชิ  ได้บรรลุธรรมตามลำดับ  ปัญจวัคคีย์นับเป็นพระอรหันต์สาวกรุ่นแรกของพระพุทธเจ้าที่เป็นกำลังสำคัญในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา

     พระพุทธเจ้าได้เสด็จสั่งสอนประชาชนเป็นเวลานานถึง 45 ปี  ทำให้พระพุทธศาสนาแผ่ขยายออกไปอย่างกว้างขวางมีผู้นับถือมากมาย  มาบัดนี้พระองค์ทรงชราภาพมากแล้ว  เห็นสมควรที่จะละสังขารจึงทรงปลงสังขารว่า  พระศาสดาจะเสด็จดับขันธปรินิพพาน ในอีก 3 เดือนข้างหน้า  วันที่พระองค์ทรงปลงสังขารตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ  เดือน 3
     พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธปรินิพพาน  ในวันขึ้น 15 ค่ำ  เดือน 6  ณ สาลวโนทยาน  เมืองกุสินารา  รวมพระชนมายุได้ 80 พรรษา





💥💥💥💥💥💥💥💥💥💥


ที่มา : 
เอกรินทร์  สี่มหาศาล  และคณะ . สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม ป.4 . พิมพ์ครั้งที่ 3 . กรุงเทพ ฯ : อักษรเจริญทัศน์ .

8 ความคิดเห็น:

  1. เราชาวพุทธควรให้ความสำคัญมากกว่านี้เนาะ

    ตอบลบ
  2. เนื้อหามีสาระมากค่ะ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณนะค่ะสำหรับเนื้อหาดีๆ

    ตอบลบ
  4. ทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดี🙏

    ตอบลบ
  5. ข้อมูลดีๆ ประวัติของศาสนาที่เรานับถือค่ะ ดีๆๆๆ มากเลย

    ตอบลบ
  6. ได้รับความรู้ดีๆเพิ่มเติมค่ะ

    ตอบลบ
  7. มีประโยชน์มากๆค่ะ

    ตอบลบ